Skip to main content

Tuyên truyền kỷ niệm 31 năm Ngày quốc tế người cao tuổi (01/10/1991 - 01/10/2021)

Ngày Quốc tế Người cao tuổi là một ngày hành động quốc tế do Liên Hiệp Quốc đặt ra nhằm tuyên truyền cổ động cho việc chăm sóc và bảo vệ người cao tuổi trong mọi nước thành viên vào ngày 1/10 hàng năm.

Liên Hợp Quốc đã sớm chú ý tới các vấn đề liên quan đến NCT và thấy cần thiết phải rà soát về hiệu lực và tính khả thi triển khai thực hiện của Chương trình hành động quốc tế dài hạn về NCT (nghị quyết số 37/51); phát động Năm Quốc tế NCT (1982); Thông qua biểu tượng “Cây đa” biểu trưng cho NCT. Bằng việc đề ra Ngày Quốc tế NCT, Liên Hợp Quốc mong muốn cộng đồng nhận thực rõ hơn về thực tế về NCT, thấy rõ khả năng to lớn của NCT đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng xã hội. Đồng thời cũng lưu ý cộng đồng trên toàn thể giới về hiện tượng, đó là sự già hóa dân số và trong tương lai không xa về “Kỷ nguyên của NCT”.

Năm 1991, Liên Hợp Quốc đã điều chỉnh bổ sung để xây dựng Chương trình cho 10 năm tiếp theo (1992-2001). Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thông qua Nghị quyết 46/91 về “Những Nguyên tắc thuộc đạo lý đối với Người cao tuổi” làm cơ sở để xây dựng mọi chương trình hành động quốc tế và từng quốc gia; đồng thời ra Nghị quyết số 45/106, lấy ngày 1 tháng 10 hàng năm là Ngày quốc tế NCT, bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm 1991.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi được tổ chức để nâng cao nhận thức về các vấn đề ảnh hưởng đến người cao tuổi, chẳng hạn như quá trình lão hóa và việc lạm dụng người cao tuổi. Đó cũng là một ngày để ghi nhận những đóng góp mà những người cao tuổi đã làm cho xã hội, cũng là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hiệp Quốc và các tổ chức bảo vệ người cao tuổi.

Ngày Quốc tế người cao tuổi ở Việt Nam

Từ khi Liên Hợp Quốc lấy hàng 1/10 là ngày Quốc tế NCT, Việt Nam là một trong số các nước đã hưởng ứng ngay từ những ngày đầu. Đảng, nhà nước và toàn xã hội đã quan tâm đến Ngày Quốc tế NCT 1/10 hàng năm bằng những việc làm thiết thực.

Ngày 25/4/2015, Chính phủ đã ban hàng Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam”. Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia vì NCT Việt Nam; Hội NCT Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo Tháng hành động để tham mưu, phối hợp và triển khai các nội dung hoạt động luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Hội NCT các cấp là nòng cốt trong hoạt động, là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của NCT Việt Nam.

Các Nghị quyết, Báo cáo Chính trị của Đảng (Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng, Báo cáo Chính trị Đại hội X của Đảng; Báo cáo Chính trị Đại hội XI của Đảng;Văn kiện Đại hội lần thứ XII, XIII của Đảng…) đều quan tâm xây dựng chính sách, chương trình hành động Quốc gia, chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện cho NCT sống, tiếp tục phát huy, bồi dưỡng, giáo dục kinh nghiệm cho thế hệ trẻ…Hướng ứng “Ngày Quốc tế NCT 1/10”, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đối với NCT.

Kỷ niệm 31 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10/1991 - 01/10/2021) (theo cách tính của Liên Hợp quốc), Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam và Trung ương hội NCT Việt Nam phát động hưởng ứng “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” năm 2021 với chủ đề “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và NCT về mục đích ý nghĩa của Tháng hành động; đẩy mạnh công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT “Sống vui, sống khoẻ và sống có ích làm gương cho con cháu noi theo”.

Hình ảnh cây đại thụ tượng trưng cho sự vững chãi, chắc chắn cũng là logo của Hội Người cao tuổi Việt Nam

Lan Anh, VH-XH xã

About